Launching sản phẩm, tung sản phẩm mới luôn là một trong những vấn đề luôn được các doanh nghiệp, công ty quan tâm và đầu tư. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể xây dựng một kế hoạch, chiến lược marketing cho một sản phẩm mới một cách hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp là điều không phải ai cũng làm được.
Hiểu được điều đó chúng tôi sẽ tổng hợp những hiểu biết cơ bản nhất về chiến lược giúp bạn đưa sản phẩm của họ vào “sân nhà” thành công và gây được tiếng vang trong bài viết dưới đây.
Tổng quan thông tin launching sản phẩm
Launching sản phẩm là gì?
Ném có nghĩa là ném. Tung sản phẩm là việc chuẩn bị các giai đoạn lập kế hoạch để đưa một sản phẩm mới của công ty, doanh nghiệp ra thị trường. Đây là mô hình được nhiều công ty áp dụng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu đối với sản phẩm mới. Đồng thời tạo độ nhận diện thương hiệu trong một khoảng thời gian nhất định.
Tầm quan trọng của launching sản phẩm
Product Launch phục vụ nhiều mục đích cho doanh nghiệp, đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch marketing và phát triển sản phẩm. Đảm bảo mọi người trong công ty, đối tác và khách hàng mục tiêu đều biết về sản phẩm mới.
Khi một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, việc Launching sản phẩm giúp khách hàng nhận biết và tạo được một số tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm. Hướng đến sự hài lòng của khách hàng sẽ quyết định việc họ sẽ mua hay sử dụng sản phẩm.
Một buổi Launching sản phẩm thành công có ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài và bền vững của sản phẩm cũng như của công ty. Do đó, mục tiêu chính của chiến lược tiếp thị này là quảng bá sản phẩm để nó trở nên mạnh mẽ hơn và đạt được kết quả tốt nhất.
Ngoài ra, việc Launching sản phẩm mới còn giúp quảng bá hình ảnh của công ty. củng cố vị thế của công ty với các đối thủ cạnh tranh. Và giúp các công ty có tiếng nói hơn trên thị trường.
Các giai đoạn triển khai
Mô hình ra mắt có 3 giai đoạn chính đó là:
Trước khi ra mắt
Đây là bước khơi gợi trí tò mò và tăng độ nhận diện thương hiệu, sản phẩm. Ở giai đoạn này, các công ty cần truyền thông mạnh mẽ, thu hút sự chú ý và tò mò của cả cộng đồng. Điều này sẽ tạo ra sự cộng hưởng lan truyền xung quanh thương hiệu và tạo động lực để tối đa hóa nhận thức về thương hiệu và sản phẩm trước ngày ra mắt.
Lúc này, bạn có thể bắt đầu đề xuất thông tin sản phẩm để tiếp thị trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, quảng cáo truyền thông trực tuyến. Mục tiêu là khiến công chúng quan tâm đến sản phẩm và háo hức chờ đợi ngày ra mắt.
Giai đoạn ra mắt ( Launch)
Đây được coi là bước tối đa hóa tương tác với khách hàng và tăng chuyển đổi. Giai đoạn này bắt đầu với một sự kiện ra mắt, tạo ra đỉnh cao truyền thông của công ty. Đây là chìa khóa quan trọng trong chiến lược marketing sản phẩm mới.
Ở giai đoạn 1, khi khách hàng đã có chút hứng thú với sản phẩm thì giai đoạn 2 này là giai đoạn tạo ra những trải nghiệm thực tế cho khách hàng và chính thức tung sản phẩm ra thị trường, đưa khách hàng đến gần hơn với hàng hóa. Bằng cách tổ chức các sự kiện ra mắt, các chương trình dùng thử sản phẩm để xây dựng hệ thống tương tác với sản phẩm và gia tăng chuyển đổi.
Thông qua những sự kiện này, khách hàng sẽ có trải nghiệm tuyệt vời và tạo dựng niềm tin vào sản phẩm. Từ đó kích thích khách hàng mua và sử dụng sản phẩm, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như tạo cơ hội quảng bá thương hiệu.
Giai đoạn Post – launch
Giai đoạn cuối cùng của mô hình Launching sản phẩm là sau khi ra mắt – duy trì sự quan tâm của khách hàng.
Sau khi kêu gọi người tiêu dùng tham gia trải nghiệm, nếu ngừng hoạt động truyền thông thì chỉ những người tham dự sự kiện ra mắt mới biết đến thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần có những hoạt động nối tiếp để lan tỏa trải nghiệm, hình ảnh sản phẩm rộng rãi hơn và luôn giữ được “nhiệt”.
Điều các công ty cần làm lúc này là duy trì các kênh truyền thông phù hợp để đảm bảo sản phẩm luôn nằm trong top đầu trong tiềm thức của khách hàng. Song song với điều này, bạn cần kết hợp các chương trình gắn kết, trung thành của khách hàng với sản phẩm để tăng chuyển đổi.
Kế hoạch Launching sản phẩm hiệu quả
Việc tung ra một sản phẩm mới, cho dù đó là sản phẩm đầu tiên của công ty hay sản phẩm bổ sung cho dòng sản phẩm hiện có, đều cần phải lập kế hoạch và thực hiện cẩn thận. Xây dựng chiến lược marketing, kế hoạch tung sản phẩm mới có thể là bước ngoặt giúp công ty phát triển và khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Tuy nhiên, đó cũng có thể là rủi ro hoặc thất bại nếu bạn không có sự đầu tư thích đáng về tài liệu truyền thông cũng như chất lượng sản phẩm.
Áp dụng hiệu quả mô hình Launching sản phẩm mới và đảm bảo rằng chiến dịch tiếp thị sản phẩm của công ty tạo ra đỉnh cao truyền thông như mong muốn. Bạn cần làm theo các bước sau:
Chọn tên sản phẩm
Đây là bước cực kỳ quan trọng vì nó quyết định thương hiệu của sản phẩm sau này. Một sản phẩm đưa ra thị trường sẽ cạnh tranh với vô số sản phẩm cùng loại. Vì vậy, nếu sản phẩm không có thương hiệu mà chỉ có tên gọi mang tính mô tả chung chung sẽ khó tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Đảm bảo tên thương hiệu đơn giản, dễ phát âm, dễ nhớ nhưng vẫn mang một ý nghĩa nào đó liên quan đến sản phẩm hoặc công dụng của nó.
Tạo thương hiệu của riêng bạn
Đầu tư vào thiết kế hình ảnh/logo sản phẩm, một thương hiệu khác biệt với dấu ấn và phong cách khác biệt so với các sản phẩm khác đã có trên thị trường.
Là hệ thống hình ảnh hay bộ nhận diện thương hiệu được thể hiện trong logo, hình ảnh sản phẩm thông qua màu sắc, hình ảnh, từ ngữ, bố cục trang, sắp xếp tiêu đề trên bao bì sản phẩm và các ấn phẩm quảng cáo (website, fanpage, tờ rơi, banner,…)
Đăng ký bản quyền nhãn hiệu
Khi đã có tên sản phẩm cũng như hình ảnh, nhận diện sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình, thì để đảm bảo quyền lợi cho thương hiệu của mình, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu để được bảo vệ bởi pháp luật kiện tụng không cần thiết sau này.
Chuẩn bị tài liệu truyền thông
Sau khi đã có đầy đủ thông tin và hình ảnh về sản phẩm mới, bạn phải chuẩn bị các tài liệu sử dụng cho chiến dịch marketing trước sự kiện ra mắt.
Tài liệu truyền thông bao gồm tất cả các nội dung hình ảnh, video cần thiết cho việc thực hiện một chiến dịch digital marketing như viral clip, clip quảng cáo, banner quảng cáo, nội dung từ các bài đăng trên facebook, nội dung từ các dịch vụ trên website, v.v.
Launching sản phẩm trực tiếp cho khách hàng
Điều quan trọng nhất trong kế hoạch ra mắt là tung sản phẩm chính thức ra thị trường để khách hàng trải nghiệm và đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Khi đã có những trải nghiệm thực tế, khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm và dễ dàng chấp nhận sự có mặt của sản phẩm trên thị trường.
Bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức Launching sản phẩm như tổ chức chương trình dùng thử sản phẩm, tổ chức sự kiện ra mắt quy mô lớn, tham gia trưng bày sản phẩm tại triển lãm thương mại, tổ chức khuyến mãi tại các cửa hàng,…
Tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau
Một hành động quảng cáo đơn lẻ hoặc một thông cáo báo chí sẽ không hiệu quả lắm. Trên thực tế, cần giải quyết nhiều kênh quảng cáo khác nhau như: trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp thị trực tiếp, tiếp thị qua email, KOL PR sản phẩm, cập nhật thông tin trên website, văn hóa sản phẩm, v.v. ý tưởng cho khách hàng tiềm năng.
Với tần suất và sự xuất hiện của sản phẩm trên các kênh truyền thông khác nhau, độ phủ của sản phẩm rộng rãi, từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tạo chỗ đứng riêng biệt cho sản phẩm này.
Theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch
Khi toàn bộ chiến dịch ra mắt đã được thực hiện theo đúng kế hoạch. Để đảm bảo chiến dịch diễn ra thành công, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và phát huy hết công dụng của sản phẩm. Bạn nên theo dõi tần suất và độ phủ của sản phẩm mới sau khi sự kiện ra mắt có kết thúc hay không để có thể nhanh chóng xây dựng các kế hoạch truyền thông, marketing tiếp theo. Nhằm thúc đẩy doanh số bán sản phẩm mới cũng như ghi sâu sản phẩm vào tâm trí khách hàng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về lễ Launching sản phẩm và kế hoạch tổ chức lễ Launching sản phẩm mới hiệu quả.