Tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới, thương hiệu mới là hoạt động cần thiết đầu tiên đối với các doanh nghiệp mới hoặc bắt đầu kinh doanh tại một khu vực, quốc gia mới. Là một trong những sự kiện quan trọng nhằm công bố thương hiệu, sản phẩm với giới truyền thông cũng như thể hiện năng lực của công ty, nhà đầu tư. Và tạo ấn tượng đầu tiên cho khách hàng, thu hút mạng lưới đại lý. Giúp tạo dựng nền tảng và niềm tin giúp sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi đến được với khách hàng.
Việc tổ chức lễ ra mắt sản phẩm, ra mắt thương hiệu có ý nghĩa quan trọng quyết định đến sự thành công của sản phẩm, thương hiệu trong buổi ra mắt thị trường. Đặc biệt, nó cực kỳ quan trọng trong chiến lược marketing của công ty. Vì vậy, tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới cần được đầu tư bài bản và chuẩn bị kỹ càng từ khâu chuẩn bị cho đến khâu tổ chức.
Bài viết dưới đây sẽ tư vấn cho bạn cách tổ chức lễ ra mắt sản phẩm, thương hiệu sao cho hiệu quả nhất. Ngoài ra, nếu cần tư vấn về dịch vụ tổ chức lễ ra mắt sản phẩm.
Ý nghĩa của lễ ra mắt sản phẩm mới
Launch of a new product trong tiếng Anh là sự kiện ra mắt sản phẩm có nghĩa là giới thiệu, chính thức công bố một sản phẩm, thương hiệu mới ra đời hoặc hình thành để công chúng biết đến, tạo nhận thức riêng về sản phẩm, thương hiệu này.
Tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới là bước đầu tiên trong việc tiếp cận thị trường cho một sản phẩm mới thông qua việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm mới tới khách hàng, đối tác nhằm tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp về sản phẩm cũng như thương hiệu. Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng lan tỏa nó, tạo hiệu ứng truyền thông tốt hơn cho doanh nghiệp.
Mục đích quan trọng của lễ ra mắt sản phẩm
Mỗi sự kiện được tổ chức đều có mục tiêu và tùy theo nội dung của sự kiện sẽ có những mục tiêu chính khác nhau. Lễ ra mắt sản phẩm, thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm của công ty, doanh nghiệp đến với người tiêu dùng và các đối tác kinh doanh. Nó còn là giai đoạn đánh dấu sự ra đời của một nhãn hiệu hay một dòng sản phẩm nào đó trong quá trình thương mại hóa. Vì vậy, buổi lễ ra mắt sản phẩm có những mục đích và ý nghĩa sau:
- Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm, thương hiệu ra công chúng
Đánh dấu sự khởi đầu của một quá trình kinh doanh của một công ty. Việc giới thiệu sản phẩm, nhãn hiệu một cách trực tiếp giúp khách hàng ghi nhớ, nhận biết, phân biệt sản phẩm mới của nhãn hiệu đó.
- Mang lại những trải nghiệm thực tế và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm
Trải nghiệm chân thực sẽ mang đến sự tin tưởng và đánh giá khách quan nhất của khách hàng. Không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm của công ty mà thông qua những trải nghiệm thực tế về sản phẩm còn giúp khách hàng có được cái nhìn đầy đủ nhất với những lợi ích vượt trội. Đồng thời, giúp khách hàng quảng bá sản phẩm mới thông qua các trang mạng xã hội.
Việc trực tiếp sử dụng sản phẩm mới sẽ khiến khách hàng nhớ lâu, quyết định mua sản phẩm hoặc giới thiệu cho người quen những trải nghiệm thú vị của họ với sản phẩm.
- Cập nhật phản hồi của người tiêu dùng trước khi chính thức bán ra thị trường
Thông qua hoạt động quan sát và dùng thử sản phẩm của các khách mời có mặt tại sự kiện sẽ giúp các doanh nghiệp cập nhật những phản hồi về sản phẩm trước khi sản phẩm được bán ra thị trường.
Và thông qua những đánh giá này, các công ty sẽ thấy được những ưu và nhược điểm của sản phẩm. Tìm ra những điểm chưa phù hợp, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng để từ đó xem xét sửa chữa, khắc phục. Điều này đảm bảo những sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ là những sản phẩm chất lượng cao nhất.
- Kết nối người tiêu dùng có cùng sở thích trong thói quen sử dụng sản phẩm
Sự tinh tế của sự kiện nằm ở khả năng tìm kiếm và phát triển những khách hàng có chung đam mê và sở thích, từ đó mở rộng và mở rộng thị phần, sản phẩm được giới thiệu sẽ được nhiều người biết đến và sẽ được họ tin dùng. Tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.
- Khẳng định vị thế của sản phẩm và thương hiệu trên thị trường
Khi một sản phẩm được tung ra thị trường, trước đó có hàng trăm đối thủ cùng phân khúc. Tổ chức lễ ra mắt sản phẩm như một hồi chuông thông báo đến cả cộng đồng giúp dễ dàng nhận diện thương hiệu.
Thể hiện giá trị của sản phẩm cũng như công ty trên thị trường.
- Tạo hiệu ứng truyền thông hiệu quả
Việc tổ chức sự kiện được thực hiện công khai để nhiều người biết nhất. Thu hút sự chú ý và khơi dậy sự tò mò của công chúng.
Hơn hết, việc thông báo sự kiện đến mọi người thông qua các phương tiện truyền thông hay mời trực tiếp những khách hàng, đối tác quan trọng đều có thể tạo ra những hiệu ứng truyền thông nhất định. Nhờ đó, sản phẩm sẽ thuận lợi hơn và tạo hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp trong tương lai.
Các loại hình sự kiện ra mắt sản phẩm mới
Bí quyết để tổ chức sự kiện thành công là chọn đúng loại hình sự kiện ra mắt sản phẩm mới.
Để hiểu rõ hơn, trước khi chọn loại hình, bạn cần hiểu lễ ra mắt sản phẩm là gì. Sự kiện này là hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm mới đến người tiêu dùng. Đó sẽ là cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên giữa sản phẩm của họ và khách, khiến khách quan tâm và muốn mua sản phẩm bằng cách trình bày thông tin của họ. Ra mắt là bước đầu tiên và phải được tính toán chính xác để thể hiện được điểm mạnh của sản phẩm.
Tùy thuộc vào đặc điểm của từng sản phẩm, dịch vụ để quyết định có tổ chức dùng thử hay không, các hình thức khuyến khích đưa ra, chiến thuật marketing khác nhau…
Họp Báo Ra Mắt Sản Phẩm Mới – Press Conference
Họp báo tiền ra mắt sản phẩm là cách nhanh nhất để bạn truyền tải thông điệp, hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng, đối tác.
Một câu hỏi quan trọng trong tổ chức họp báo ra mắt sản phẩm là làm sao để thông điệp gửi đi qua các kênh truyền thông phải hấp dẫn, thu hút và gây tò mò cho mọi đối tượng.
Một thông cáo báo chí tốt cần ngắn gọn, đầy đủ nội dung, được đăng tải trên các phương tiện tiếp cận được lượng lớn khách hàng mục tiêu.
Chi phí lớn nhất là mời các hãng thông tấn nổi tiếng và uy tín để đảm bảo rằng thông điệp của bạn được phổ biến rộng rãi.
Event Launching
Nếu hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của bạn đã xuất hiện trên báo chí, truyền thông và các phương tiện truyền thông thì Event Launching sẽ là thời điểm công bố sản phẩm, dịch vụ có mặt trên thị trường.
Đó là mời báo chí, quan khách và khách hàng dự tiệc, nhận quà, bốc thăm trúng thưởng và trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Điểm mấu chốt của sự kiện này là làm thế nào để gây ấn tượng với khách hàng và báo giới, tìm ra những thời điểm mấu chốt quan trọng khiến sản phẩm trở nên nổi bật và ấn tượng.
Chi phí và quy mô tổ chức sự kiện khá cao, đòi hỏi sự chi tiết và cầu kỳ để đảm bảo sự thành công của sự kiện. Bạn nên sử dụng dịch vụ của các công ty tổ chức sự kiện để được hỗ trợ toàn bộ từ A-Z.
Tổ chức roadshow cho sự kiện ra mắt sản phẩm mới
Sự khác biệt giữa roadshow và các loại hình du khách khác là tính di động, với các địa điểm thay đổi liên tục ở những khu vực đông đúc.
Roadshow thường được thiết kế với phạm vi vài người, đồng phục mang thương hiệu của doanh nghiệp, công ty bạn. Kiểm soát giao thông trên đường phố đông đúc, trung tâm mua sắm lớn.
Mục tiêu là thu hút sự tò mò, ghi dấu ấn hình ảnh của công ty và doanh nghiệp trong tiềm thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm mới.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng thực hiện roadshow thì sẽ rất khó để kiểm soát và điều hành chứ chưa nói đến việc đảm bảo các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện roadshow. Bạn cần lựa chọn công ty tổ chức sự kiện uy tín, có bề dày thành tích để buổi roadshow diễn ra hoàn hảo.
Activation trong ngày tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới
Activation là hoạt động thú vị nhằm thu hút sự chú ý của đám đông, tặng mẫu dùng thử sản phẩm mới miễn phí tại những địa điểm lớn như trung tâm thương mại, chợ lớn, cửa hàng tiêu dùng, những nơi tập trung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn.
Một cách tiếp cận khá phổ biến và không tốn kém cho các sản phẩm mới, nhỏ hơn đang được triển khai.
Quy trình tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới
Việc tổ chức sự kiện ra mắt chuyên nghiệp, bài bản phải tuân theo một quy trình tổ chức chặt chẽ với các nội dung chính sau:
Tìm thông tin sản phẩm
Mục đích chính của sự kiện là ra mắt sản phẩm và tạo doanh thu cho công ty. Do đó, việc đầu tiên chúng ta cần làm là tìm hiểu thông tin về sản phẩm.
Bạn nên tìm hiểu đầy đủ thông tin về sản phẩm mới như: loại sản phẩm, đối tượng sử dụng, nhu cầu thị trường về sản phẩm, xác định điểm mạnh, điểm yếu, điểm giống và khác nhau giữa sản phẩm và đối tượng khách hàng cạnh tranh.
Xác định thời gian diễn ra sự kiện
Cũng giống như các sự kiện khác, thời điểm tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới cũng cần được quan tâm. Nên chọn tổ chức vào cuối tuần từ 14h đến 16h để thu hút nhiều người tham gia. Điều này sẽ giúp mang lại hiệu quả cao hơn cho buổi lễ.
Xác định địa điểm
Lễ ra mắt sản phẩm mới mang đến nhiều hình ảnh và là bộ mặt đại diện cho công ty. Vì vậy, nơi đây cần được tôn trọng, thể hiện quy mô của công ty. Nên chọn những địa điểm rộng rãi, thoáng mát, lưu thông đi lại thuận tiện và quan trọng nhất là địa điểm phải mới lạ để tạo hứng thú và ấn tượng cho khách.
Lên ý tưởng cho sự kiện ra mắt sản phẩm mới
Ý tưởng tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới là một trong những cách tạo ấn tượng với đối tác, khách hàng. Việc tổ chức buổi lễ, dàn dựng và trang trí độc đáo, sáng tạo sẽ gây ấn tượng mạnh và ghi nhớ rõ nét đối với khách mời.
Ý tưởng nên lấy sản phẩm làm trung tâm. Từ việc nghiên cứu, phân tích sản phẩm và công ty, bạn có thể tìm ra chủ đề cho toàn bộ buổi lễ và thể hiện được mục tiêu mà công ty mong muốn đạt được.
Lên kế hoạch sự kiện ra mắt sản phẩm mới
Sau khi động não các ý tưởng và chủ đề của chương trình, chúng tôi sẽ tiến hành lập kế hoạch tổ chức. Việc sắp xếp, lên kế hoạch một cách bài bản và chi tiết giúp chương trình diễn ra suôn sẻ, tránh bị tăng vọt không cần thiết.
Kế hoạch chương trình sẽ bao gồm các phần chính sau:
- Tạo danh sách khách mời và gửi lời mời
- Thiết kế và in ấn các ấn phẩm cần thiết cho buổi lễ ra mắt.
- Quảng cáo, quan hệ công chúng trước sự kiện1
- Tạo kịch bản chương trình
- Dàn dựng tiết mục văn nghệ theo sản phẩm. Hình ảnh, video clip phải chiếu trong buổi lễ
- Chuẩn bị tài liệu sử dụng trong sự kiện
- Lựa chọn nhân sự, đơn vị truyền thông cho sự kiện
- Xây dựng chiến lược truyền thông
- Xây dựng, thiết kế và xem xét trước khi chương trình
Tiến hành công tác truyền thông
Thực hiện truyền thông trước và sau khi ra mắt sản phẩm mới được coi là phương thức hiệu quả giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và thu hút sự quan tâm của đối tác, khách hàng.
Công tác truyền thông được thực hiện bài bản, nội dung phong phú sẽ giúp công ty gây ấn tượng tốt, tạo khả năng ghi nhớ cho khách hàng mục tiêu và khẳng định giá trị của công ty trên thị trường.
Xây dựng hệ thống tiếp thị ( Re-marketing)
Một sự kiện ra mắt sản phẩm mới dù thành công đến đâu cũng không đảm bảo 100% rằng khách hàng tiềm năng sẽ chọn mua. Do đó, việc xây dựng hệ thống marketing là rất quan trọng, giúp công ty tiếp nhận phản hồi của khách hàng về sản phẩm và thu thập data khách hàng, giúp công ty có lượng lớn data khách hàng tiềm năng để phụ trách và đề xuất kế hoạch marketing phù hợp hơn.
Kịch bản chương trình lễ ra mắt sản phẩm mới
Đón khách
Đây là bước đầu tiên và quan trọng khi thực hiện một chương trình sự kiện nói chung và sự kiện ra mắt sản phẩm mới nói riêng. Sự đón tiếp khách ân cần, chu đáo thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty và tạo được thiện cảm, ấn tượng tốt đối với những vị khách có mặt.
Văn nghệ
Tiết mục mở màn sẽ đánh vào cảm xúc của khách hàng tại buổi lễ ra mắt sản phẩm mới. Cần chuẩn bị kỹ càng nội dung đặc sắc, gây ấn tượng và thu hút ánh nhìn của khách mời đến với sân khấu. Giúp khách hàng thấy đây là một sự kiện lớn và được công ty đầu tư công phu. Nhờ đó tạo nên sự tò mò đối với sản phẩm mới trong lòng khách hàng.
Giới thiệu quy trình sản xuất sản phẩm
Để tạo uy tín với khách hàng và thương hiệu của sản phẩm, công ty sẽ cần giới thiệu quy trình sản xuất của sản phẩm. Điều này giúp sản phẩm được giới thiệu liền mạch, đảm bảo chất lượng sản phẩm, giúp khách hàng tin tưởng và an tâm khi sử dụng.
Nghi thức ra mắt sản phẩm mới
Lễ ra mắt sản phẩm mới được coi là thời khắc quan trọng của buổi lễ. Vì vậy, cần có sự đầu tư và chuẩn bị kỹ càng cho phần nghi lễ này. Và bạn phải cẩn thận để có thể truyền tải nhiều thông điệp hơn đến khách hàng.
Buổi lễ càng long trọng, sản phẩm mới càng được chú ý thì hiệu ứng truyền thông càng mạnh mẽ, khẳng định vị thế của công ty.
Trải nghiệm sản phẩm
Trải nghiệm sản phẩm giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách nhanh nhất và tự nhiên nhất. Khách hàng sẽ có cái nhìn khách quan và thực tế nhất về sản phẩm.
Kết thúc chương trình – Tặng quà cho khách
Đại diện bán hàng gửi lời cảm ơn đến các đối tác, khách hàng và báo giới đã đến tham dự sự kiện ra mắt sản phẩm mới. Khép lại chương trình và mong muốn mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng.
Chuẩn bị quà tặng cho khách mời, gửi lời cảm ơn chân thành, giải đáp thắc mắc của người tham dự, khẳng định giá trị, chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp, công ty mang lại cho khách hàng.
Các yếu tố để tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới thành công và vang dội
Sự thành công của sự kiện phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, có 3 yếu tố chính quyết định 90% sự thành công của buổi lễ ra mắt:
Ý tưởng, chủ đề chương trình
Ý tưởng chủ đạo của chương trình sẽ xuyên suốt từ đầu đến cuối chương trình: ra mắt, giới thiệu sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu.
Chủ đề được thể hiện qua cách trang trí, thiết kế, bố cục, màu sắc, v.v. Điều gì sẽ hiện ra trước mắt khách mời.
Cần chú ý đến từng chi tiết nhỏ như ánh sáng, âm thanh đi kèm trong buổi lễ ra mắt sản phẩm, hài hòa với nội dung, trang trí để trở thành một thể thống nhất.
Ý tưởng chương trình là bước quan trọng nhất mà khách hàng cần lưu ý.
Người phụ trách chương trình
Bất kỳ sai sót nhỏ nào cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến khách hàng. Vì vậy, để tổ chức lễ ra mắt sản phẩm, thương hiệu thành công. Các công ty phải lựa chọn đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và trình độ.
- MC chương trình
Chọn MC có nhiều năm kinh nghiệm để có thể xử lý tốt mọi tình huống phát sinh tại sự kiện và tương tác tốt với khách mời.
MC nên chọn hai người để giúp tạo không khí, cũng như có thể hỗ trợ nhau trong chương trình.
- Gương mặt đại diện
Sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt cần có gương mặt đại diện đồng thời tạo điểm nhấn, thu hút mọi người, dễ thu hút khách hàng, khách mời. Khi nhắc đến gương mặt đại diện, khách hàng sẽ nhớ ngay đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Nên mời nhiều người nổi tiếng để thu hút báo chí, đám đông tham gia để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, phát triển sản phẩm dịch vụ sẽ rất dễ dàng.
- Nhân viên sự kiện
Nguồn nhân lực cho buổi lễ ra mắt cần đủ số lượng, làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả, nên sử dụng nguồn nhân lực của các công ty cung cấp sự kiện đảm bảo chất lượng.
Tiết mục văn nghệ tại lễ ra mắt sản phẩm mới
Chương trình được chia thành nhiều phần khác nhau nên các bài phát biểu đan xen với các tiết mục văn hóa, văn nghệ phục vụ quan khách. Các tiết mục đã làm thay đổi không khí của chương trình, giúp khách mời không bị nhàm chán và có những phút giây thư giãn.
Trên đây là những yếu tố cơ bản cần lưu ý để có thể tổ chức lễ ra mắt sản phẩm, lễ ra mắt thương hiệu diễn ra suôn sẻ và thành công. Nếu bạn muốn sự kiện của mình trở nên đặc biệt và tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, hãy để Asia Events hỗ trợ tổ chức sự kiện cho bạn.