Workshop Là Gì? Các Loại Workshop Phổ Biến Hiện Nay

Workshop ở Việt Nam không còn quá hiếm. Nếu như trước đây, các Workshop thường được tổ chức dưới hình thức đào tạo nội bộ thì ngày nay, phạm vi của Workshop đã mở rộng hơn cho tất cả những ai có nhu cầu tìm hiểu và chia sẻ về nội dung của Workshop.

Workshop là gì?

Tuy chưa có một định nghĩa chi tiết bằng tiếng Việt về “workshop” nhưng căn cứ vào thực tế, workshop được hiểu là hoạt động trao đổi kiến thức, kỹ năng, phương pháp hoặc cách thực hành trong một lĩnh vực cụ thể, thường được tổ chức bởi một hoặc nhiều tổ chức, cá nhân.

“Workshop is a shop where work and especially skilled work is carried on”. Nói một cách đơn giản hơn, Atelier có nghĩa là “công việc” trong một “xưởng”. Với Workshop, bạn sẽ là một “công nhân” thường trực, làm việc tích cực trong mọi tình huống với những công cụ, phương tiện mà “xưởng” trang bị cho bạn.

Tùy theo tính chất mà nội dung của các Workshop có khác nhau. Nhưng phổ biến nhất là workshop bao gồm 2 phiên: lắng nghe trình bày của diễn giả/khách mời và hỏi đáp từ những người tham gia.

Hầu hết các workshop sẽ miễn phí để đại đa số mọi người có thể tham gia học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tạo môi trường giải trí và gặp gỡ những người cùng chí hướng để bắt đầu những kế hoạch tương lai. Tuy nhiên, cũng có những Workshop trả phí cho từng đối tượng mục tiêu. Trên thực tế, không có giới hạn tiêu chuẩn về phí hoặc số lượng người tham dự Workshop. Phụ thuộc nhiều vào năng lực của ban tổ chức và nội dung của Workshop.

Các loại Workshop phổ biến hiện nay

Workshop đào tạo nội bộ

Live Trainings là tên tiếng Anh của loại hình workshop dành cho nội bộ của một tổ chức và được tổ chức nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp cũng như tác phong làm việc của nhân viên. Gần đây, loại Workshop này đã mở rộng ra bên ngoài, nhắm mục tiêu những người bên ngoài tổ chức muốn nâng cao chuyên môn của họ.

Workshop trao đổi kiến thức

Nội dung của workshop này thường là những chủ đề được nhiều người quan tâm, một khái niệm hay một câu hỏi trong một lĩnh vực cụ thể nào đó chưa có lời giải đáp để mọi người cùng thảo luận. Ở những workshop như thế này, diễn giả là người quan trọng nhất, người đó phải uy tín, có kinh nghiệm thực tế và có những thành công được cộng đồng công nhận.

Thông thường, Workshop này có thể được tổ chức ở cả hai hình thức: ngoại tuyến và trực tuyến. Và với tình hình dịch bệnh như hiện nay, Workshop trực tuyến đã trở thành xu hướng của hầu hết các tổ chức và cá nhân.

Workshop định hướng thực hành

Khác với những workshop ở trên, hạng mục của workshop này thường thuộc lĩnh vực kỹ thuật, thủ công, nghệ thuật hoặc tâm lý học. Người tham gia sẽ được làm một sản phẩm, một tác phẩm hay rèn luyện một kỹ năng nào đó. Loại Workshop này yêu cầu một người hướng dẫn và các công cụ cơ bản để thực hành.

Workshop tiếp thị

Workshop phục vụ mục đích marketing thường là những sự kiện lớn, được tổ chức bởi các công ty, tổ chức lớn nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc ra mắt thương hiệu. Hình thức này đòi hỏi sự chuẩn bị chuyên nghiệp nên các công ty lớn thường cần đến sự hỗ trợ của các công ty tổ chức sự kiện để Workshop diễn ra suôn sẻ.

Lợi ích của Workshop mang lại

Nâng cao kiến thức

Tham gia Workshop, bạn sẽ được tiếp cận những kiến thức về lĩnh vực mà bạn quan tâm. Những kiến thức này không phải là những cuốn sách lý thuyết, mà thường có giá trị thực tiễn rất lớn, vì được chia sẻ bởi những giảng viên giàu kinh nghiệm và thành đạt. Không chỉ tiếp thu kiến thức từ diễn giả, bạn còn có cơ hội tiếp cận nhiều góc nhìn thú vị từ những người tham dự.

Tìm kiếm đối tác kinh doanh

Một trong những lợi ích lớn nhất của Workshop là cơ hội mở rộng mạng lưới kết nối cho các cá nhân. Đến với Workshop, bạn sẽ được gặp gỡ những người làm việc trong cùng một lĩnh vực, vì vậy không chỉ diễn giả mà tất cả những người tham gia đều là những đối tác tiềm năng trong công việc.

Tiết kiệm chi phí quảng bá thương hiệu và dịch vụ

Nhiều đơn vị tổ chức Workshop như một cách để quy tụ khách hàng, nhà đầu tư, đối tác tiềm năng. Tại đây, những người tham dự có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ một cách thực tế và chuyên nghiệp do chính tổ chức của bạn trình bày và rất có khả năng sẽ sử dụng chúng hoặc giới thiệu chúng với người thật.

Làm thế nào để tổ chức một Workshop hoàn hảo

Chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 7 bước cơ bản để tổ chức Workshop như sau:

  • Đặt mục tiêu và mục tiêu cần đạt được khi kết thúc Workshop
  • Xác định các đối tác, nhà tài trợ và khách mời có liên quan cần tham gia
  • Định lượng quy mô của Workshop (bao nhiêu người tham gia, …)
  • Khảo sát như khán giả về những gì họ muốn đạt được sau Workshop
  • Xây dựng nội dung Workshop
  • Chọn đúng nơi
  • Tiến hành Workshop theo lịch trình.

Tùy theo loại hình và mong muốn Workshop, bạn hoàn toàn có thể thay đổi, thay đổi cách thức tổ chức. Nhưng hãy luôn đảm bảo rằng workshop đạt được mục tiêu và đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người tham gia. Tôi hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Workshop và chúc bạn có một Workshop thành công.

Bài viết liên quan