Kế Hoạch Ra Mắt Sản Phẩm Chi Tiết Và Hiệu Quả Nhất

Lập kế hoạch ra mắt sản phẩm mới là công việc đầu tiên cần làm khi bắt đầu một dự án, chiến lược tung sản phẩm. Bởi đây có thể coi là chìa khóa giúp mở ra một chiến dịch marketing mang lại nhiều kết quả tốt cho công ty và sản phẩm mà họ muốn quảng bá.

Bạn có sản phẩm mới muốn giới thiệu với nhiều người? Bạn muốn tạo một kế hoạch để đưa sản phẩm của mình ra thị trường? Bạn chưa có nhiều kinh nghiệm xây dựng chiến lược ra mắt sản phẩm? Hãy cùng tìm hiểu cách xây dựng kế hoạch ra mắt sản phẩm và chiến lược ra mắt hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của kế hoạch ra mắt sản phẩm

Kế hoạch tung sản phẩm mới là bản tóm tắt các ý tưởng, hoạt động và quy trình của một bộ phận hoặc doanh nghiệp nhằm đưa một thương hiệu hoặc sản phẩm mới ra thị trường. Có thể thấy, việc lập kế hoạch là vô cùng cần thiết đối với các công ty để đạt được mục tiêu và quyết định sự thành công của chiến dịch. Một kế hoạch tung sản phẩm chi tiết và cụ thể sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Giúp các công ty có cái nhìn tổng quan về toàn bộ chiến dịch và có thể đưa ra những hướng dẫn cụ thể và chi tiết nhất cho sản phẩm mới.
  • Ước tính ngân sách, đưa ra phương pháp triển khai hiệu quả và tối ưu nhất cho chiến dịch.
  • Xây dựng kế hoạch marketing phù hợp, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng một cách tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
  • Xác định tính khả thi và hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng, đúng hạn.
  • Làm cho nó dễ dàng để kiểm soát các bước và các yếu tố. Đồng thời lên phương án phối hợp các mảng sao cho nhuần nhuyễn nhất.
  • Có kế hoạch và phương án quản lý rủi ro, sự cố khi thực hiện chiến dịch tung sản phẩm.

Các bước để hoàn thiện kế hoạch ra mắt sản phẩm mới

Sản phẩm không quan trọng. Dịch vụ của bạn là gì và ngân sách của bạn có nhiều hay không để lên một kế hoạch ra mắt sản phẩm mới thật chi tiết và hiệu quả. Bạn cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng, sản phẩm và thị trường

Mục đích của việc lập kế hoạch tung sản phẩm mới là chính thức đưa sản phẩm ra thị trường và gây sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm mới. Vì vậy, để có thể đưa ra một kế hoạch hoàn hảo giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu, bước đầu tiên khi xây dựng kế hoạch tung sản phẩm mới mà bạn cần làm đó là tiến hành nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng một số sản phẩm. .

Người lập kế hoạch nên nghiên cứu kỹ lưỡng, chi tiết từng tính năng, công dụng, chất liệu tạo nên sản phẩm và hơn hết là sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về chất lượng, chức năng, giá cả, v.v. hay không. Đồng thời phân tích thị trường khi muốn tung sản phẩm mới.

Để tìm kiếm hiệu quả, bạn cần:

  • Xác định khách hàng là ai, ở độ tuổi nào, sở thích và thói quen của họ.
  • Điều tra các tính năng sản phẩm sẽ thu hút khách hàng.
  • Đánh giá quy mô thị trường và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
  • Xác định nhu cầu và xu hướng của thị trường.

Bước 2: Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Khi đã hiểu rõ nhu cầu sản phẩm của khách hàng trên thị trường, giúp sản phẩm của bạn ra mắt thật đặc biệt, khác biệt và nổi bật so với các sản phẩm khác trên thị trường. Điều tiếp theo cần làm là nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn.

Cần phát hiện ra điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để từ đó vận dụng, điều chỉnh, cải tiến sản phẩm và đưa ra chiến lược cho sản phẩm mới tốt hơn, nổi bật hơn, đặc biệt hơn. Càng nghiên cứu sâu về sản phẩm của đối thủ, bạn càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch ra mắt ấn tượng, thể hiện sự khác biệt, khơi gợi trí tò mò và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Để phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết, bạn cần:

  • Tìm hiểu về các sản phẩm cạnh tranh (công dụng, tính năng, giá cả, v.v.)
  • Tìm hiểu tình hình kinh doanh sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
  • Tìm hiểu những chiến dịch quảng bá sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã thực hiện.
  • Phân tích đối tượng mục tiêu và ý kiến của khách hàng về các dòng sản phẩm khác.

Bước 3: Phân tích và chọn thời điểm ra mắt phù hợp

Kế hoạch ra mắt sản phẩm mới cần được thực hiện đúng thời điểm. Vì đây là cơ sở quyết định sự thành công của sản phẩm sau này. Không chọn ra mắt cùng lúc với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các ông lớn trên thị trường.

Hơn nữa, việc lựa chọn thời điểm ra mắt cũng cần hợp lý, tùy thuộc vào tính chất của sản phẩm sẽ tung ra thị trường. Bạn không thể bỏ một bộ sưu tập mùa hè vào mùa đông. Và cũng không thể chọn thời điểm giao mùa để quảng cáo các sản phẩm dưỡng da, kem chống nắng

Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần quản lý bằng kế hoạch phòng ngừa rủi ro khi đối thủ đột ngột tung sản phẩm mới ra thị trường cùng với chiến dịch tung sản phẩm của họ. Khi nắm được thông tin về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, cách tốt nhất các công ty nên đón đầu, giới thiệu sản phẩm càng sớm càng tốt. Có như vậy thì khi sản phẩm của đối thủ ra đời, sản phẩm của bạn mới có chỗ đứng vững chắc và tiếp cận khách hàng, người tiêu dùng tốt hơn.

Bước 4: Xác định hình thức tung sản phẩm

Khi xây dựng chiến lược tung sản phẩm cần xác định việc lựa chọn hình thức công bố sản phẩm mới. Bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức khai trương, ra mắt sản phẩm mới như: Tổ chức sự kiện ra mắt, họp báo ra mắt sản phẩm mới, tổ chức roadshow, tổ chức hoạt động activation, nếm thử sản phẩm, v.v.

Việc xác định hình thức ra mắt sản phẩm giúp bạn lên kế hoạch và thực hiện chương trình cẩn thận, chu đáo hơn từ việc lựa chọn địa điểm, thời gian tổ chức, các hoạt động khi tổ chức sự kiện như diễn thuyết, talkshow, biểu diễn văn nghệ, v.v.

Bước 5: Lựa chọn các cách quảng bá sản phẩm mới

Sản phẩm mới tung ra thị trường sẽ thất bại nếu không nhận được sự quan tâm của khách hàng. Vì vậy, bên cạnh việc tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới trực tiếp, doanh nghiệp vẫn cần tận dụng các kênh truyền thông để mở rộng quảng bá, tăng độ phủ sản phẩm, lan tỏa sản phẩm đến nhiều người, nhiều đối tượng mục tiêu hơn.

Một số cách hữu ích để quảng bá và ra mắt sản phẩm mới rất hiệu quả:

  • Quảng cáo trên các trang truyền thông trực tuyến như TV, radio, v.v.
  • Liveshow, sự kiện kết hợp với sự góp mặt của những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng đến cộng đồng và khách hàng mục tiêu.
  • Phát tờ rơi, treo băng rôn, phướn, phướn tại các điểm quảng cáo.
  • Quảng cáo trên các mạng xã hội như facebook, instagram, tiktok, youtube, google, v.v.
  • Quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, email,…

Những lưu ý khi lập kế hoạch ra mắt sản phẩm mới

Lập kế hoạch ra mắt sản phẩm đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và phương pháp. Một kế hoạch tốt là một kế hoạch hành động. Để lên một kế hoạch hoàn hảo và chiến lược ra mắt sản phẩm thành công. Người lập kế hoạch cần lưu ý những điều sau:

  • Kế hoạch phải rõ ràng, chính xác đến từng chi tiết, lộ trình thực hiện của các bên. Điều này làm tăng khả năng thực hiện dự án thành công.
  • Bạn cần lập kế hoạch theo từng giai đoạn.
  • Phân tích kỹ các chi tiết, nội dung và các yếu tố cần thiết cho chiến dịch marketing.
  • Tổng kết những thành tựu và chưa đạt được của các dự án trước và phương án cải tiến, triển khai kế hoạch mới đầy đủ, triệt để và hoàn thiện hơn.

Có thể thấy, để kế hoạch tung sản phẩm mới thành công, mang lại hiệu quả và kết quả tốt cho doanh nghiệp, các công ty, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian và công sức cho từng bước.

Bài viết liên quan